Kiến thức và kỹ năng trẻ mẫu giáo cần biết

Thứ năm - 22/06/2023 21:15
Ở mẫu giáo, trẻ sẽ làm quen với các chữ cái, biết đọc một số chữ và thậm chí biết ghép chữ để tạo thành một vài từ như “bố”, “mẹ”, hoặc tên của mình. Để hỗ trợ trẻ, bố mẹ có thể dán các chữ cái xung quanh nhà hoặc dùng chữ có nam châm để dính lên tủ lạnh.

1. Ngôn ngữ

Ở mẫu giáo, trẻ sẽ làm quen với các chữ cái, biết đọc một số chữ và thậm chí biết ghép chữ để tạo thành một vài từ như “bố”, “mẹ”, hoặc tên của mình. Để hỗ trợ trẻ, bố mẹ có thể dán các chữ cái xung quanh nhà hoặc dùng chữ có nam châm để dính lên tủ lạnh. Bố mẹ hãy cùng trẻ hát một số bài liên quan đến bảng chữ cái để giúp trẻ ghi nhớ cách phát âm. Ngoài ra, bố mẹ cũng nên trò chuyện và đọc sách cùng trẻ mỗi ngày để nuôi dưỡng tình yêu của trẻ đối với ngôn ngữ.

Kiến thức và kỹ năng trẻ mẫu giáo cần biết
Kiến thức và kỹ năng trẻ mẫu giáo cần biết

2. Màu sắc, hình dạng

Khi đi học, trẻ sẽ được học về các bộ phận trên cơ thể, các màu và các  hình cơ bản. Nên khi ở nhà, bố mẹ nên thường xuyên chỉ dạy cho trẻ qua những đồ dùng và công việc hằng ngày. Ví dụ, trong lúc trẻ mặc quần áo, bố mẹ có thể nói cho trẻ biết màu sắc của quần áo, tất… Các vật dụng trong nhà cũng là “giáo cụ” thích hợp để bố mẹ dạy trẻ về các dạng hình học như hình tròn, hình vuông… Dù ở nhà hay ra ngoài phố, bố mẹ cũng nên đặt thật nhiều câu hỏi về mọi thứ xung quanh, như: “Bánh xe hình gì con nhỉ?”, “Con nhìn xung quanh xem, thứ gì có màu vàng nào?”…

[elementor-template id="263870"]

3. Các con số và tập đếm

Ở mẫu giáo, trẻ sẽ học nhận biết các con số, rồi sau đó sẽ học đếm từ 1 đến 10. Kỹ năng đếm đòi hỏi trẻ phải ghi nhớ thứ tự các con số đó nữa. Để trẻ không bị “quá tải”, bố mẹ nên sớm chỉ cho trẻ những con số xuất hiện trên mọi đồ dùng thường ngày. Khi trẻ đã quen mặt số, bố mẹ hãy cùng trẻ đếm thật nhiều thứ, như đếm bậc thang, đếm số bút màu, số bánh quy… Kỹ năng đếm số tuy là khó đối với một số trẻ, nhưng việc luyện tập nhiều sẽ giúp trẻ học được rất nhanh.

4. Thủ công

Nhiều giáo viên mẫu giáo cho rằng trẻ nên học cách cắt bằng kéo từ khi chưa đi học, để rèn luyện các kỹ năng vận động tinh và phối hợp tay-mắt. Từ đó, trẻ biết cầm và điều khiển các loại bút để vẽ và tô màu, rồi tập dùng hồ dán. Vì vậy, khi ở nhà, bố mẹ nên đưa cho trẻ nhiều đồ dùng để vẽ như các loại bút, phấn, giấy, bảng… Ngoài ra, bố mẹ cũng nên cho trẻ chơi đất nặn để luyện các cơ ngón tay.

Kiến thức và kỹ năng trẻ mẫu giáo cần biết
Kiến thức và kỹ năng trẻ mẫu giáo cần biết

5. Chia sẻ và kết nối

Chia sẻ và kết nối là những kỹ năng cực kỳ cần thiết để trẻ hòa nhập với môi trường mẫu giáo. Ở lớp, trẻ sẽ không còn là trung tâm của mọi sự chú ý và chiều chuộng như ở nhà, mà phải biết chia sẻ, hợp tác, chờ đợi, nhờ giúp đỡ… Để trẻ bớt “choáng ngợp”, bố mẹ nên bố trí các buổi chơi theo nhóm, cho trẻ chơi cùng nhiều bạn khác. Ngoài ra, lúc ở nhà, bố mẹ cũng cần đặt ra một số nguyên tắc đơn giản và nhất quán mà trẻ phải làm theo, như chơi xong phải cất đồ chơi, gấp chăn sau khi ngủ dậy… Bản thân bố mẹ cũng nên là tấm gương cho trẻ trong việc cư xử, giao tiếp với người khác nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây